วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

คอนสวรรค์

คอน สวรรค์
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ดอกคอนสวรรค์

เรียกอีกชื่อว่า ต้นดาวนายร้อยพืชล้มลุกอายุสั้น ชอบแสงแดดจัด เมื่อออกดอกแล้วเถาจะแห้งเหี่ยวไป ลำต้นมีขนาดเล็กเรียวมีผิวเกลี้ยง ใบแตกเป็นแฉกขนาดเล็กเลื้อยพันกันเป็นแผงม่าน ออกดอกดก บานพร้อมกันทั้งต้น เป็นช่อตามง่ามใบสีสันสดใส เช่น แดง ชมพู และขาว นิยมนำเมล็ดมาปลูกในหลุมดินเพื่อรอเลื้อยตามโครงซุ้มหรือไม้หลักเป็นไม้ประดับ โดยมักนำมาปลูกตามรั้วบ้านหรือตามซุ้มต่างๆ และต้นคอนสวรรค์เป็นพืชที่ดึงดูดนกฮัมมิ้งเบิร์ดได้เป็นอย่างดี
(ชื่อวิทยาศาสตร์: Ipomoea quamoclit L.) หรือชื่อพื้นเมืองอื่นคือ สนก้างปลา ดาวนายร้อย มี 3 สีคือแดง ชมพู ขาว เป็นพืชพื้นเมืองในแถบลาตินอเมริกา ทางใต้ของอินเดียเรียกว่า มายิล มานิกกัม (ทมิฬ: மயில் மாணிக்கம்) เป็นไม้เลื้อย
ลักษณะทั่วไป
เป็นไม้เลื้อยล้มลุก ลักษณะเป็นเถาเลื้อยพันกัน เมื่อออกดอกแล้วเถาจะเหี่ยวเฉาตาย มีอายุการปลูกแค่1ปีต่อการปลูกในแต่ละครั้ง ใบมีลักษณะเป็นรูปไข่ ขอบใบมีลักษณะแยกเป็นแฉก ดอกมักออกดอกเป็นช่อ โดยช่อนึงมีดอกประมาณ4-6ดอก โดยมักชอบออกดอกตามง่ามใบ ลักษณะของดอกเมื่อบานแล้วมีรูปร่างคล้ายรูปดาว ส่วนเกสรมีสีขาว เป็นไม้เลื้อยที่ชอบแสงแดดจัด นิยมปลูกไว้ตามรั้วบ้านหรือตามซุ้มต่างๆๆ สามารถปลูกได้ในดินทุกชนิด แต่จะเจริญงอกงามได้ดีในดินร่วน ควรรดน้ำวันละ2ครั้ง คือ เช้า-เย็น
การปลูกและใช้ประโยชน์
นิยมปลูกเป็นไม้ประดับในเขตร้อน ถ้าปลูกนอกเขตร้อนจะเจริญได้เฉพาะในฤดูร้อน และตายในฤดูหนาว เป็นพืชที่ดึงดูดนกฮัมมิ่งเบิร์ดได้ดี กลายเป็นพืชรุกรานได้ Ipomoea × multifida เป็นลูกผสมระหว่าง I. quamoclit และ(I. hederifolia)ลูกผสมที่เป็น allotetraploid คือIpomoea sloteri
คอนสวรรค์ (Star Ipomoea)
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์(คอนสวรรค์)
อาณาจักร:             Plantae
ไม่ถูกจัดอันดับ:     Angiosperms
ไม่ถูกจัดอันดับ:     Eudicots
ไม่ถูกจัดอันดับ:     Asterids
อันดับ:    Solanales
วงศ์:        Convolvulaceae
สกุล:       Ipomoea
สปีชีส์:    I.  quamoclit

ชื่อทวินาม   Ipomoea quamoclitv,L.


ดอกคอนสวรรค์
คอนสวรรค์ (พืช)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ลดาวัลย์

ลดาวัลย์ bridal-creeper ไม้เลื้อยไม่ผลัดใบ เหมาะกับผู้ที่ไม่มีเวลาทำความสะ...